lundi 11 avril 2011

Một số dược phẩm đáng chú ý ra đời trong năm 2010

Abstral (fentanyl) – ProStrakan/Orexo


Chỉ định : điều trị đau trong bệnh ung thư

Đường dùng : uống

Mô tả : Abstral là một dạng bào chế mới của fentanyl, tan rã nhanh, hấp thu bằng đường dưới lưỡi. Fentanyl là hợp chất opioid lâu đời được sử dụng để kiểm soát các cơn đau ở bệnh nhân ung thư. Abstral dựa trên công nghệ độc đáo và đã được cấp bằng sáng chế của Orexo, phươnh pháp này giúp bào chế được dạng thuốc có thể nhanh chóng hòa tan và được hấp thu bằng đường niêm mạc dưới lưỡi.

Bình luận : Hoa Kỳ là một thị trường lớn trong lĩnh vực kiểm soát các cơn đau gây ra do bệnh ung thư. Sau khi được chấp thuận, Abstral mang đến cho các bác sĩ một lựa chọn bào chế mới của fentanyl.

Aricept SR (donepezil) – Eisai


Chỉ định : điều trị các chứng giảm trí nhớ mức độ nhẹ và bệnh Alzheimer

Đường dùng : uống

Mô tả : Aricept SR là dạng bào chế mới, có tác dụng phóng thích kéo dài của donepezil với hàm lượng là 23 mg. Aricept được phát triển để làm tăng thêm hiệu quả lâm sàng trong khi vẫn duy trì được một mức độ an toàn được bảo đảm so với loại Aricept 10mg phóng thích nhanh đang lưu hành hiện nay.

Bình luận : Eisai cũng đang nghiên cứu cho một dạng bào chế khác của donepezil là dạng miếng dán trên da. Bằng phát minh của viên Aricept phóng thích nhanh đã hết hạn vào tháng 10 năm 2010.

Brilinta (ticagrelor) – AstraZeneca

Chỉ định : Hội chứng mạch vành cấp

Đường dùng : uống

Mô tả : Brilinta được chỉ định để điều trị hội chứng mạch vành cấp. Đây là phân tử đầu tiên thuộc lớp hóa học mới có tên gọi là cyclo-pentyl-triazolo-pyrimidines (CPTPs). Brilinta là tác nhân đối kháng thuận nghịch của thụ thể P2Y12 adenosine diphosphat (ADP). Chất đối kháng ADP ức chế hoạt động các tiểu cầu và do đó ngăn ngừa được tiểu cầu kết tụ tạo huyết khối.

Bình luận : Brilinta tỏ ra hiệu quả hơn Plavix trong các thử nghiệm lâm sàng gần đây. Nếu được chấp thuận, loại thuốc này hứa hẹn mang lại nhiều tỷ USD doanh thu một năm. Tuy nhiên, FDA đã hoãn lại thời gian quyết định cấp giấy phép cho Brilinta thêm 6 tháng để đòi hỏi thêm tài liệu về độ an toàn của thuốc. Điều này gây không ít khó khăn cho AZ.

Retigabine – Valeant/ GlaxoSmithKline
Chỉ định : chống động kinh

Đường dùng : uống

Mô tả : Retigabine là tác nhân gây mở kênh Kali đầu tiên được phát triển đến giai đoạn lâm sàng cuối. Người ta tin rằng retigabine có khả năng làm giảm kích thích thần kinh, một cơ chế quan trọng gây nên các cơn động kinh tiềm ẩn. Nếu được chấp thuận, thuốc này có thể được sử dụng như liệu pháp điều trị bổ sung cho những bệnh nhân người lớn bị các cơn động kinh cục bộ.

Bình luận : Retigabine có khả năng là một tiến bộ đáng kể trong điều trị động kinh. Hiện nay, khoảng 30% các bệnh nhân vẫn bị các cơn động kinh tiếp diễn, mặc dù đã điều trị bằng các thuốc chữa động kinh hiện hành.

Xarelto (rivaroxaban) – Johnson & Johnson/Ortho-McNeil

Chỉ định : phòng ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu sau khi phẫu thuật thay khớp gối, phòng ngừa huyết khối tĩnh mạch sâu sau khi phẫu thuật thay khớp hông.

Đường dùng: uống

Mô tả: Hoạt chất mới này được bào chế dưới dạng uống, ngày một viên, có thể cạnh tranh trực tiếp với liệu pháp điều trị hiện hành là chích enoxaparin ngày 2 lần. Hồ sơ đăng ký thuốc NDA được đệ trình dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng của chương trình Đánh giá kết quả của Rosiglitazone lên tim mạch và Kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân tiểu đường (Rosiglitazone Evaluated for Cardiac Outcomes and Regulation of Glycemia in Diabetes - RECORD). Chương trình này bao gồm 4 thử nghiệm phase III liên quan đến hơn 12.000 bệnh nhân. Trong các thử nghiệm này, rivaroxaban cho thấy có hiệu quả cao hơn đáng kể so với enoxaparin mà không có bằng chứng làm tăng nguy cơ chảy máu. Thêm vào đó, các thử nghiệm lâm sàng đang được tiếp tục trên hơn 7000 bệnh nhân trong 3 tháng để nghiên cứu ảnh hưởng của thuốc khi sử dụng với thời gian lâu dài. 4000 trong số này được cho tiếp xúc với enoxaparin trong thời gian từ 6 đến 12 tháng.

Bình luận: Trong các liệu pháp điều trị hiện hành, các bác sĩ đang tìm kiếm một loại thuốc hiệu quả thay thế được cho warfarin mà không làm tăng nguy cơ chảy máu. Vì vậy Xarelto đang được hy vọng là lựa chọn tốt nhất cho các bác sĩ để thay thế wafarin.

Contrave (bupropion SR/ naltrexone SR) – Orexigen

Chỉ định : béo phì

Đường dùng : uống

Mô tả: Contrave là một thuốc kết hợp giữa buprobion và naltrexone. Nó hoạt động trên 2 cấp độ trong hệ thần kinh trung ương. Một cơ chế gắn liền với việc kiểm soát sự cân bằng của lượng thức ăn hấp thu và sự chuyển hóa. Cơ chế còn lại ảnh hưởng đến sự kiểm soát thần kinh chứng thèm ăn.

Bình luận: Contrave được tin rằng có thể khởi đầu và duy trì sự giảm cân đáng kể sau 1 năm điều trị với cơ chế giảm sự thèm ăn, tăng sự trao đổi chất, và cho phép cơ thể tiếp tục giảm khối lượng bằng cách bù đắp lại khuynh hướng tự nhiên của cơ thể là chống lại và làm chậm quá trình giảm cân. Tuy nhiên, việc phát hành Contrave cũng đã gặp khó khăn khi FDA đòi hỏi phải có nghiên cứu thuyết phục hơn, trong nghiên cứu gần đây nhất, nhóm bệnh nhân dùng thuốc có khối lượng giảm chênh lệch 4,5% so với nhóm bệnh nhân dùng giả dược. Con số này thấp hơn mức chuẩn 5% mà FDA quy định cho các thuốc giảm béo.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire