dimanche 15 mai 2011

Vì sao một công ty mới start-up trong ngành dược phẩm cần phải tìm thị trường ngách?


Chỉ đơn giản là vì họ không thể cạnh tranh được với những tập đoàn dược phẩm lớn và có lịch sử lâu đời tại hầu hết các thị trường. Hãy xem ví dụ:

Khi một loại thuốc hết hạn bằng sáng chế, các công ty generic sẽ được phép bước vào thị trường với sản phẩm được chứng nhận tương đương sinh học với thuốc gốc. Thực vậy, rất nhiều sản phẩm chung chung sẽ xuất hiện trên thị trường, nếu như việc phát triển các sản phẩm generic đó khá đơn giản và dễ dàng, ví dụ như những loại viên nén phóng thích tức thời thông thường. Điển hình như viên Glucophage với dạng bào chế phóng thích nhanh, loại dược phẩm brandname này được cho ra mắt vào năm 1995 và doanh thu đã lên tới 1,7 tỷ USD trong năm 2001. Tuy nhiên, 15 loại thuốc generic cùng hoạt chất với Glucophage (metformin) đã được cấp phép khi phân tử này hết hạn bản quyền sáng chế. Kết quả, Glucophage gặp phải sự cạnh tranh khốc liệt từ những loại thuốc copy này, doanh số của nó nhanh chóng sụt giảm chỉ còn 14 triệu USD trong nửa đầu năm 2002.

Những ví dụ khác : Lodine (13 phiên bản generic), Glucotrol (12 phiên bản generic) và Voltarel DR (13 phiên bản generic). Tất cả chúng đều được bào chế dưới dạng viên phóng thích tức thời.

Để chen chân vào những thị trường như vậy, một công ty cần có đội ngũ bán hàng và marketing hùng hậu, kèm theo khả năng sản xuất quy mô và hiệu quả (lợi thế kinh tế nhờ quy mô). Vì thế, đây không phải là sân chơi phù hợp cho các công ty dược mới start-up vốn không có nhiều chi phí cho việc marketing, cũng như quy mô sản xuất chưa lớn.

Do đó, một công ty mới khởi sự sẽ khôn ngoan hơn khi phát triển những sản phẩm generic công nghệ cao, dạng bào chế phức tạp mà không phải ai cũng bắt chước được, ví dụ như viên levothyroxine.

Một số ví dụ về thị trường ngách trong ngành:

Thị trường tiềm năng cho các thuốc có bản chất là protein:
Tại sao các loại thuốc đường uống không thể làm từ protein? Hiện nay, nó hứa hẹn là một thị trường to lớn cho các công ty dược, nếu như họ nắm bắt được công nghệ.

Các thuốc mồ côi:
Thuốc mồ côi là dược phẩm dùng để trị những bệnh mà chỉ có khoảng 200.000 người hoặc ít hơn trên thế giới mắc phải. Vì thị trường quá nhỏ nên việc đầu tư nghiên cứu cho chúng tỏ ra không hấp dẫn. Tuy nhiên, doanh thu đang tăng trưởng đáng kể, thuốc mồ côi đã đạt giá trị khoảng 43 tỷ USD trong 2008.

Các dược phẩm kém ổn định (ví dụ như levothyroxine):
Levothyroxine bị phân hủy nhanh chóng trong môi trường có độ ẩm cao, trong khi doanh thu của loại thuốc này xấp xỉ 1,2 tỷ USD trong năm 2002.

Mình thấy ở Việt Nam công ty Nanogen đang đi theo hướng này, các bạn nghĩ sao?

Sau đây là 1 case study về một công ty start-up đã tham gia thị trường:
Tìm ra cơ hội mới từ những phân tử lâu đời
zhion.com

1 commentaire:

  1. #TS_Trần_Công_Chín
    #Trường_Cao_Đẳng_Dược_Sài_Gòn
    #Trường_Cao_Đẳng_Dược_TP_Hồ_Chí_Minh
    #Trường_Cao_Đẳng_Y_Dược_Sài_Gòn
    https://duocsaigon.com.vn/

    RépondreSupprimer