vendredi 13 mai 2011

Roche mở rộng liệu pháp “cá nhân hóa điều trị” cho bệnh viêm khớp dạng thấp.


Là nhà tiên phong về phương pháp “cá nhân hóa điều trị” trong bệnh ung thư, ngày nay Roche đã tiến thêm một bước phát triển xu hướng y học mới này cho các lĩnh vực khác, đặc biệt là trong bệnh viêm khớp.

Hai bộ phận Dược phẩm và Chẩn đoán thuộc chi nhánh Roche tại Pháp vừa tổ chức ở Paris một ngày chuyên đề mang tên “Những dấu ấn – Empreintes”. Nội dung bao gồm các hội thảo khoa học về đề tài cá nhân hóa trị liệu, lĩnh vực mà Roche luôn dẫn đầu kể từ khi họ cho ra đời Herceptin ® (trastuzumab) cho bệnh ung thư vú kèm theo một hồ sơ di truyền cụ thể. Với thế mạnh kép trong lĩnh vực dược phẩm và kỹ thuật chẩn đoán, mục đích của Roche muốn mở rộng phương pháp áp dụng cho các căn bệnh khác cùng có nguyên nhân di truyền. Vì vậy, nội dung chính của ngày chuyên đề “Những dấu ấn” không phải xoay quanh bệnh ung thư mà là các ứng dụng trong điều trị viêm khớp.

Nhiều vũ khí mới trong điều trị đang được phát triển


Hiện nay trên thị trường Roche đang sở hữu một loại kháng thể đơn dòng có khả năng chống lại các tế bào lymphocyte B, MAbthera® (rituximab) chỉ định cho bệnh viêm khớp dạng thấp kết hợp với methotrexat, loại thuốc vẫn là lựa chọn đầu tiên cho phác đồ bệnh. Mabthera là loại thuốc có nhiều chỉ định được phép trong liệu pháp sinh học. một lĩnh vực mà các bác sĩ thường hay gặp khó khăn khi chọn lựa thuốc cho bệnh nhân. “trong những năm sắp tới, chúng ta sẽ có nhiều hơn nữa các vũ khí điều trị viêm khớp dạng thấp”, theo ý kiến của Dr Philippe Gaudin, trưởng khoa khớp của bệnh viện Grenoble, “tuy nhiên, khó khăn gặp phải chính là thiếu công cụ xác định xem bệnh nhân của mình sẽ đáp ứng hay không với những liệu pháp mới đó”

Thêm nhiều dấu ấn sinh học được xác định và đưa vào ứng dụng

Một trở ngại mà Roche đang muốn vượt qua là cố gắng xác định những yếu tố giúp dự đoán hiệu quả điều trị của rituximab trên bệnh nhân. Với nghiên cứu SMART (1) mà các dữ liệu vừa được công bố trên báo chí, họ muốn chứng minh sự liên quan giữa một vài dấu ấn cụ thể trong bệnh thấp khớp và MAbthera® để điều trị bệnh lý này. Như vậy, sự kết hợp cùng lúc hai dấu ấn sinh học sẽ tương ứng với tỷ lệ thành công trên lâm sàng lên tới 85% (2), đối với những bệnh nhân đã từng gặp thất bại khi điều trị cũng như những bệnh nhân không dung nạp với các hoạt chất kháng TNF. Theo Roche, đây có thể coi như những bước đi đầu tiên để định hình chiến lược ứng dụng “cá nhân hóa điều trị” trong bệnh lý viêm khớp dạng thấp.

(1) Các dấu ấn sinh học kích hoạt Lymphocyte B như là những yếu tố chẩn đoán khả năng đáp ứng với rituximab trong bệnh viêm khớp dạng thấp: Một nghiên cứu 6 tháng, tầm quốc gia, đa trung tâm, open-label. Được đăng trên số tháng tư của tạp chí Arthritis & Rheumatism.

(2) Ngoài các chỉ dấu sinh học thông thường được sử dụng trong chẩn đoán bệnh (các kháng thể viêm khớp dạng thấp và anti-CPP), Roche còn nghiên cứu các giá trị chẩn đoán của những biomarker kích hoạt các tế bào B này - những tế bào mục tiêu cụ thể của rituximab.

pharmaceutiques.com

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire