lundi 10 mai 2010

Các tập đoàn khổng lồ bước vào sân chơi generic

Cho đến năm 2013, các tập đoàn dược phẩm dự kiến sẽ tung ra thị trường một loạt các thuốc điều trị thế hệ mới cho các chứng bệnh loãng xương, hô hấp, huyết khối, các chứng u xơ và nhiều thuốc đặc trị ung thư tiên tiến. Nhưng cho dù các sản phẩm này hứa hẹn sẽ là những dược phẩm rất giá trị, các công ty dược cũng không hy vọng rằng lợi nhuận chúng mang lại sẽ có thể bù đắp cho khoản doanh thu sắp sửa bị sụt giảm vì lý do hết hạn bảo hộ bằng sáng chế trong cùng giai đoạn, theo nhận xét của Michael Kleinrock, giám đốc của tổ chức chuyên nghiên cứu về thị trường y tế IMS Health.

Năm 2011 sẽ là năm có nhiều dược phẩm hết thời hạn bảo hộ


Đó thật sự là một vấn đề đau đầu đối với các tập đoàn lớn. Sự mất cân bằng giữa việc ra đời các thuốc mới và thiệt hại của việc hết hiệu lực bằng phát minh sẽ là “nguyên nhân chính hạn chế sự tăng trưởng trong “khoảng giữa một con số” của thị trường dược phẩm toàn cầu cho đến năm 2013”, Kleinrock cho biết. Nhận thức được sự mất mát của mình sẽ chính là thành công của các nhà bào chế generic, nhiều tập đoàn đang cố gắng đa dạng hóa và thâm nhập vào lĩnh vực của đối thủ cạnh tranh với họ.

Thực sự, tốc độ phát triển của thị trường generic đang ở mức rất hấp dẫn. Trong vòng 12 tháng tính đến cuối tháng 6/2009, doanh thu trong lĩnh vực generic đã tăng 8,2% tương đương với 80 tỷ USD, so với mức tăng trung bình của thị trường dược phẩm toàn cầu chỉ là 3,9% trong cùng kỳ. Trong năm 2009, 22 tỷ USD giá trị thuốc tại thị trường Mỹ sẽ không còn được bảo hộ độc quyền nữa, bao gồm Prevacid của Takeda Pharmaceuticals chuyên trị các chứng ợ nóng và bệnh hồi lưu acid, Valtrex trị các bệnh Herpes sinh dục của GlaxoSmithKline, Topamax trị đau nửa đầu của Ortho-McNeil-Janssen Pharmaceuticals và Flomax của Boehringer Ingelheim chuyên dùng cho những trường hợp nhiễm trùng đường tiểu ở nam giới.

Thêm vào đó, những dược phẩm đắt giá, mà ngày nay đang tạo ra một khoảng doanh thu khổng lồ chưa từng có 137 tỷ USD trên phạm vi toàn thế giới, sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các loại thuốc generic từ đây đến 2013 theo ước tính của IMS Health. Chúng bao gồm các thương hiệu “bom tấn” như Lipitor của Pfizer, Plavix của Bristol-Myers Squibb và Seretide của GSK.

Những tập đoàn lớn muốn theo đuổi việc kinh doanh generic có thể học tập từ Novartis, đã từ lâu nhà sản xuất lớn thứ 3 thế giới này có thể cung cấp nhiều mặt hàng generic đa dạng thông qua cánh tay Sandoz của mình. “Chúng ta sẽ chứng kiến nhiều công ty chủ chốt bắt đầu xây dựng hệ thống kinh doanh generic của mình ngay trong năm nay, đặc biệt là ở những thị trường mới nổi”, Jeff George, giám đốc điều hành của Sandoz nhận xét.

Ví dụ như Sanofi-Aventis, họ đã đạt được thỏa thuận mua lại công ty Zentiva của Cộng hòa Séc, một nhà bào chế chuyên cung cấp các thuốc generic cho thị trường Séc, Slovakia, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ và đang chuẩn bị mở rộng thêm sang các nước Trung và Đông Âu. Họ cũng đã thâu tóm Medley, doanh nghiệp generic số một của Brazil, và Kendrick, một nhà sản xuất hàng đầu của Mexico.

Trong một động thái khác, GSK, đã tăng cường liên minh chiến lược với Aspen trụ sở Nam Phi bằng cách tăng sở hữu cổ phần lên 19%. Pfizer cũng không đứng ngoài cuộc đua, trong năm nay, họ đã ký kết một thỏa thuận về bản quyền sản xuất với hai công ty Ấn Độ là Claris Lifesciences và Aurobindo Pharma.

Sandoz cũng vậy, họ đang tiến hành triển khai các kế hoạch nhằm tăng cường cho danh mục vốn đã khác biệt của mình. George cho hay, trong tháng 9, công ty đã hoàn thành thương vụ 1,3 tỷ USD để mua lại EBEWE Pharma, nhà bào chế các dược phẩm generic trị ung thư hàng đầu của Áo. Sandoz cũng có ý định mở rộng phạm vi kinh doanh sang lĩnh vực biosimilars – những dược phẩm generic của các dòng thuốc Công nghệ sinh học, chúng có thành phần tương tự, nhưng không giống hoàn toàn thuốc gốc. Tiềm năng của thị trường này trong thực tế đang bị hạn chế bởi hiện nay FDA chưa hoàn thành hệ thống pháp lý để chấp thuận cho sự phát triển của chúng. Nhưng các công ty hy vọng lĩnh vực này sẽ là một phần trong chương trình cải cách hệ thống y tế hiện nay của Mỹ.

Cho dù với hệ thống luật lệ chưa hoàn chỉnh như thế, Sandoz cũng đã có thể ra mắt sản phẩm Zarzio, một tác nhân tái tổ hợp kích thích sự sản sinh bạch cầu (GCSF) tại châu Âu vào năm nay. Sandoz cũng đã tung ra somatropin như là chế phẩm biosimilar đầu tiên ở thị trường Nhật Bản và Canada. Nhờ một phần vào những nỗ lực này, mảng kinh doanh biosimilars của Sandoz đã tăng trưởng 68% trong chín tháng đầu năm 2009, theo George.

Merck & Co cũng khá hào hứng khai thác sự tăng trưởng của thị trường biosimilars. Cuối năm ngoái, tập đoàn thành lập Merck BioVentures với mục đích phát triển các sản phẩm biosimilar cho một số phương pháp điều trị sinh học mà đã hết hạn bằng sáng chế, hiện đang được lưu hành trên thị trường.

Tuy nhiên, khi càng nhiều công ty mở rộng ra lĩnh vực generics, sự cạnh tranh bắt đầu nóng lên. "Chúng tôi đã thấy một sự xói mòn 9-10% mỗi năm về giá cả trong vài năm qua," George chia sẻ, "có nghĩa là chúng tôi phải cố gắng tìm mới hơn phân nửa số lợi nhuận hàng năm để cho thấy rằng lợi nhuận của công ty vẫn đang tăng trưởng ».

Bất chấp áp lực cạnh tranh, "chúng tôi vẫn tin tưởng vào triển vọng cho năm 2010," George nói. "Tăng trưởng sẽ tiếp tục được thúc đẩy bởi nhu cầu ở cả hai thị trường mới nổi và tại các thị trường trọng điểm đã phát triển, cũng như mở rộng vào nhóm sản phẩm đặc biệt như biosimilars."

pubs.acs.org

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire