vendredi 7 mai 2010

Công ty dược thua kiện các bệnh nhân viêm gan C

Tình cờ đọc được một bài báo với một thông tin gây sốc về vấn đề an toàn khi truyền máu và phẫu thuật, càng giật mình hơn khi sự kiện lại xảy ra tại Mỹ, mình bỗng tự hỏi tình trạng ở VN thì như thế nào?

“Teva Parenteral Medicine và Baxter Healthcare Services đã phải trả hơn 5 triệu USD tiền phạt sau khi một toàn án phán xét rằng họ có trách nhiệm trong vụ lây lan dịch bệnh viêm gan siêu vi C tại Nam Nevada, theo báo cáo của The Las Vegas Review Journal.

Quan tòa đã phán xử rằng 2 công ty dược phẩm trên, cũng là nhà sản xuất loại thuốc gây tê propofol, đã không cung cấp đầy đủ những thông tin cảnh báo cần thiết kèm theo sản phẩm và lẽ ra họ không nên bán những chai thuốc gây mê có dung tích lớn như vậy cho các trung tâm phẫu thuật nội soi. Henry Chanin, 62 tuổi, và vợ đã khởi kiện sau khi ông trải qua một ca phẫu thuật nội soi vào năm 2006 tại một bệnh viện và trong thời gian ấy, ông đã bị nhiễm virus viêm gan C. Bệnh viện đó là một trong hai cơ sở y tế có liên quan đến việc lây lan dịch bệnh nguy hiểm này. Thẩm phán đã tuyên bố Henry Chanin sẽ được bồi thường 3,25 triệu USD và vợ ông cũng được đền bù 1,85 triệu USD.

Trong ba tuần tranh tụng, Henry Chanin cho biết ông đã bị đau khớp, mệt mỏi và đã phải ngừng quan hệ tình dục với vợ vì lo sợ sự lây lan của virus. Ngoài ra, luật sư của Chanin cũng lập luận rằng các tập đoàn dược phẩm đã làm tăng rủi ro cho sức khỏe cộng đồng bằng việc sản xuất những chai thuốc gây mê có liều lượng nhiều hơn cần thiết để sử dụng cho một ca gây mê. Việc đó đã khuyến khích các y tá tiếp tục sử dụng các lọ thuốc này thay vì phải vứt bỏ lượng thuốc thừa còn sót lại.

Các quan chức y tế địa phương cho hay bệnh dịch có nguyên nhân là do việc tái sử dụng các lọ thuốc tê sau khi chúng đã bị nhiễm trùng bởi xi lanh của bệnh nhân mang mẩm bệnh. Ca nhiễm của Chanin là một trong 9 trường hợp liên quan đến hai bệnh viện tư kể trên ở Las Vegas. Theo cơ quan y tế Hoa Kì, trong năm 2008 đã có khoảng 50,000 bệnh nhân bị nghi ngờ có thể mắc phải những loại virus viêm gan, HIV hay những bệnh lây lan qua đường máu khác vì lý do truyền máu, tiêm chích không an toàn trong các bệnh viện tư được điều hành bởi một bác sĩ duy nhất, Dipak Desai.

Dưới quan điểm của một công ty dược, bạn rút ra được bài học gì ?

Câu chuyện trên cho thấy việc phân tích rủi ro trong kinh doanh là rất khó khăn, đôi khi những thiệt hại to lớn lại xảy đến từ một vài chi tiết nhỏ thường bị bỏ qua. Các công ty dược thì luôn muốn bán được nhiều thuốc, vì vậy họ đã không ngần ngại tăng thêm một lượng dư vào mỗi lọ thuốc, nhưng không ngờ việc đó lại là “lợi bất cập hại”

Một bài học khác, để có thể tránh được rủi ro tương tự, đòi hỏi chúng ta không chỉ phải quan tâm đến chất lượng sản phẩm của mình mà còn phải hiểu rõ các quy trình nghiệp vụ của khách hàng liên quan đến sản phẩm đó. Hay nói cách khác là phải hiểu sản phẩm chúng ta sẽ được sử dụng như thế nào!

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire