lundi 19 avril 2010

Thuốc giả : Hé lộ bức màn!


Khi phân tích thành phần của hàng trăm viên thuốc chống sốt rét giả, người ta không trông đợi sẽ tìm thấy sidenafil, hoạt chất chính trong “thần dược” Viagra. Họ cũng không mong sẽ phát hiện ra kháng sinh erythromycin, khung cơ bản mà ta có thể dùng để chế ra những viên ectasy mà dân chơi hay gọi là “thuốc lắc”; và metamizole, một loại thuốc giảm đau cực mạnh đã bị cấm ở Hoa Kỳ vì những tác dụng phụ nghiêm trọng trên hệ thống tuỷ xương của cơ thể. Vậy mà tất cả những hoá chất này và nhiều thứ khác đã được tìm thấy trong thành phần những viên thuốc chống sốt rét giả chuyên dùng cho trẻ em. “Điều đó thật kinh khủng”, một nhà phân tích nói, “những đứa trẻ cần thuốc nhưng chúng đã không nhận được thứ giúp chúng khỏi bệnh. Tệ hơn nữa, những viên thuốc giả này sẽ làm trầm trọng hơn tình trạng của bệnh nhân”.


Trong thực tế, việc cho thêm các hoạt chất “ma” vào thuốc giả là một trong những xu hướng mới trong giới sản xuất tân dược lậu. Trước đây, thành phần chính của thuốc giả chủ yếu là những thứ bột vô hại vì bọn sản xuất chỉ quan tâm đến việc làm sao để hàng của chúng nhìn y như thật. Ngày nay, càng ngày càng có nhiều chất hoá học được “bổ sung” vào thuốc giả, những tay sản xuất có thể thêm vào những chất giảm đau như acetaminophen để khiến bệnh nhân có cảm tưởng như bệnh tình của mình có vẻ đã tiến triển hơn, như trong trường hợp những viên Tamiflu giả bị phát hiện tại Anh năm 2007. Đôi lúc, chúng cũng thêm vào một lượng nhỏ hoạt chất giống với thuốc thật hòng qua mắt nhân viên kiểm tra trong những phòng kiểm nghiệm được trang bị thiếu thốn các thiết bị định lượng chính xác. Nguy hiểm hơn, một vài tay làm lậu còn thay thế những dược chất bằng các hoá chất độc hại nhưng có tính chất hoá học tương tự, ví dụ như chúng đã dùng ethylene glycon để thay cho glycerin. Việc thay thế chết người này chính là nguyên nhân của hàng trăm ca tử vong tại Nigeria, Panama và Bangladesh trong vài năm trở lại đây.


Bất chấp sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng, các công ty dược phẩm và lực lượng Interpol hòng truy lùng và triệt phá các đường dây làm thuốc giả, vấn nạn này vẫn ngày càng phát triển tinh vi với những thủ đoạn mới : chúng có thể được đóng gói trong những bao bì có dán các dấu hiệu an ninh như : tem ảnh 3 chiều (hologram), điều này làm cho cuộc chiến chống thuốc giả trở nên rất quyết liệt và việc loại trừ chúng hoàn toàn là một điều còn rất xa vời...

(còn tiếp)

theo pubs.acs.org



Thuốc giả (2) : Vấn đề khó kiểm soát.

Chống thuốc giả : Cần sự hợp tác toàn cầu

chống thuốc giả (2) : chạy đua với thế giới ngầm

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire