vendredi 4 juin 2010

Dùng thuốc chủ vận dopamin làm tăng nguy cơ nghiện cờ bạc và tình dục

Hơn 100 người đã nộp đơn kiện lên một tòa án ở Australia chống lại Pfizer và Aspen Pharmacare vì cho rằng việc dùng thuốc trị bệnh Parkinson đã khiến họ phát triển các hành vi cờ bạc cũng như thói quen khiêu dâm, theo báo cáo của tạp chí Sydney Morning Herald.

Một số nguyên đơn trình bày rằng họ bị mất hàng trăm ngàn USD vào các trò đỏ đen và phải chịu cảnh gia đình đổ vỡ vì những rối loạn hành vi bị cáo buộc là gây ra bởi thuốc. Đa số họ đã gia tăng chứng nghiện cờ bạc còn một vài người thì thể hiện các hành vi tình dục không kiểm soát như xem phim khiêu dâm trên Internet, bài báo trích dẫn. Cáo trạng tuyên bố rằng Pfizer, nhà sản xuất Cabaser và Aspen, nhà sản xuất Permax, đã không cung cấp đầy đủ những cảnh báo liên quan đến việc tăng nguy cơ rối loạn hành vi.

Đây không phải lần đầu xảy ra các vụ kiện như vậy liên quan đến các nhóm thuốc điều trị theo cơ chế chủ vận dopamine, mà bị cho rằng có thể gây ra sự hấp tấp vội vã và có liên quan đến những hành vi nguy hiểm. trong năm 2008, một tòa án tại Minnesota đã tuyên bồi thường 8,2 triệu USD cho một người đàn ông khi ông này trở thành một tay cờ bạc không thể kiểm soát sau thời gian dùng Mirapex, sản phẩm của Boehringer Ingelhem để trị bệnh Parkinson. (xem tại đây)

Tháng trước, một nghiên cứu công bố trong tạp chí Archives of Neurplogy cũng đã phát hiện rằng điều trị Parkinson với các thuốc chủ vận dopamin sẽ làm tăng nguy cơ phát triển nhiều loại rối loạn hành vi cưỡng bách, chẳng hạn như cờ bạc, ăn uống vô độ, hoặc shopping không kiểm soát được, lên xấp xỉ gấp 3,5 lần. (đây là abstract của nghiên cứu).

pharmalot.com

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire