samedi 19 juin 2010

2010 : các dược phẩm chủ chốt trong những lĩnh vực điều trị chính



Thị trường dược phẩm toàn cầu được dự đoán sẽ tăng trưởng trong năm 2010, mặc dù ở tốc độ không cao, sự tăng trưởng diễn ra do các bệnh mãn tính gia tăng trong một quần thể dân số ngày càng già đi. Ngoài ra, mức tiêu thụ thuốc bình quân đầu người cũng tăng lên, bao gồm cả những nước đang phát triển. Theo Thomson Partnering Forecast, nhiều thuốc “bom tấn” sẽ phải chiến đấu để giữ vị trí dẫn đầu của mình trong năm 2010 khi các thuốc mới bước vào thị trường. Tuy nhiên, các lĩnh vực điều trị chính như bệnh tim mạch, ung thư, và chống nhiễm khuẩn vẫn sẽ giữ được vị trí của mình. Thật vậy, chế phẩm statin Lipitor và thuốc ức chế tiểu cầu Plavix® gần như vẫn là hai thuốc bán chạy nhất trong năm nay.

Tình hình có khả năng sẽ thay đổi trong vài năm tới khi nhiều thuốc bom tấn hiện giờ bắt đầu hết hạn bằng sáng chế, dù năm nay dự kiến sẽ ra mắt một số loại thuốc mới rất giá trị, chúng cũng không thể bù đắp lại những mất mát vì sự tham gia của các nhà bào chế generic trong các lĩnh vực điều trị then chốt. Trên 15,7 tỷ USD giá trị thuốc kê đơn hết hạn bản quyền sẽ phải cạnh tranh với hàng generic trong năm 2010. Chúng bao gồm những thuốc bom tấn như Aricept, Flomax, Taxotere, Effexor XR, Cozaar Arimidex.

Cũng như các lĩnh vực điều trị chính đã được công nhận, con đường phát triển thuốc trong năm 2010 sẽ chứng kiến sự ra mắt nhiều ứng cử viên trong trị liệu rối loạn hệ thần kinh trung ương và tiểu đường, cả hai mảng này đều được dự đoán sẽ tăng đáng kể về doanh thu.

Thuốc tim mạch
Trong lĩnh vực kiểm soát cholesterol, Lipitor chắc chắn vẫn là statin đứng đầu trong năm 2010, nhưng sự có mặt của các simvastatin generic đã dẫn đến một sự thay thế ngày càng tăng trong điều trị, làm giảm sút thị phần độc quyền. Trong khi đó, lợi tức vẫn còn ở những loại thuốc giúp tăng cholesterol HDL. Certriad, dự kiến sẽ ra mắt trong quý I, có thể cho nhiều ích lợi hơn trong việc kiểm soát đa thành phần nhiều yếu tố lipid so với giải pháp đơn trị liệu, theo các dữ liệu nghiên cứu lâm sàng từ pha III.
Sản phẩm tiềm năng có thể được tung ra trong năm bao gồm darapladib của GlaxoSmithKline, một chất ức chế lipoprotein liên kết phospholipase (Lp-PLA2), mipomersen của Isis và Genzyme, hợp chất ức chế antisense của apolipoprotein B100 có chức năng làm giảm lipid ở các nhóm bệnh nhân nguy cơ cao. Hai thuốc ức chế CETP mới, anacetrapib của Merck và dalcetrapid của Roche, cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng.
Trong nhóm cao huyết áp, thuốc chèn thụ thể angiotensin dự kiến vẫn là loại thuốc được chỉ định nhiều nhất trong năm 2010, mặc dù mặt hàng chủ đạo, Cozaar của Merck hết quyền bảo hộ vào tháng 4. Việc hết hạn bản quyền này có thể sẽ làm thay đổi đáng kể thị trường thuốc cao huyết áp, và làm giảm sút lợi nhuận của toàn bộ lĩnh vực điều trị từ đây cho đến cuối năm. Các nhóm trị cao huyết áp khác, ví dụ như ACEI hay ức chế kênh Calci, sẽ tiếp tục sa sút, vì không xuất hiện thêm sản phẩm nào mới.
Tekturna của Norvatis, thuốc đầu tiên ức chế trực tiếp rennin, mang đến cho bác sĩ tiến bộ mới trong điều trị tăng huyết áp, mặc dù doanh số sẽ chưa phát triển đáng kể trong năm nay. Các bác sĩ có thể đang chờ đợi kết quả dữ liệu từ chương trình nghiên cứu của ASPIRE HIGHER.

Về thị trường thuốc kháng tiểu cầu, diễn ra nhiều hoạt động lớn nhằm nỗ lực cho ra đời những dược phẩm hiệu quả hơn. Rivaroxaban của Bayer và Johnson & Johnson sẽ được nộp lên FDA một lần nữa vào đầu năm 2010, với mong muốn được chấp thuận trong điều trị sau phẫu thuật nghẽn huyết khối tĩnh mạch. Nếu thành công, thuốc sẽ trở thành loại thuốc kháng đông đường uống mới đầu tiên xuất hiện trong vòng 40 năm. Tuy nhiên, Thomson Pharma dự đoán rằng sự tăng trưởng lớn hơn của thuốc sẽ diễn ra vào năm 2011 và 2012, khi nó được chấp thuận trong trường hợp dự phòng rung tâm nhĩ, như vậy sẽ mang đến cơ hội lớn vì thay thế được warfarin hiện nay.

Một thuốc kháng tiểu cầu quan trọng khác là Effient™, đã được tung ra tại thị trường Mỹ vào tháng 8/2009, và sẽ cạnh tranh với Plavix trên thị trường trong năm 2010. Các dữ liệu lâm sàng cho thấy Effient có vẻ hiệu quả hơn Plavix trong ngăn ngừa tử vong, nhồi máu cơ tim và đột quỵ, nhưng nó cũng gây ra chảy máu nghiêm trọng hơn. Việc Plavix hết hạn bằng sáng chế vào năm 2011 sẽ tạo cơ hội tốt hơn nữa cho Effient, với sự bổ sung dữ liệu về xuất huyết sẽ hoàn thành trong năm 2010.

SCH-530348 của Schering Plough, một thuốc kháng tiểu cầu đường uống, dự kiến nộp hồ sơ vào 2010. Nếu được chấp thuận, nó sẽ là tác nhân kháng thụ thể thrombin đầu tiên được ra mắt. Một ứng cử viên khác cho lĩnh vực này Brilinta của AstraZeneca, một chất đối kháng receptor ADP có thể phục hồi dùng đường uống, cũng hy vọng sẽ nộp kịp lên FDA trong năm nay.

Ung thư
Mặc dù nhiều nhóm điều trị khác nhau đã phát triển, bệnh ung thư vẫn thu hút nhiều sự chú ý nhất của ngành công nghiệp dược phẩm. Theo dự báo, hai nhóm thuốc chống ung thư chính tiếp tục tăng trưởng đáng kể trong năm nay. Đặc biệt, các kháng thể đơn dòng sẽ giành nhiều thị phần, với 6 loại kháng thể xuất hiện trong top 15 thuốc bán chạy nhất tính theo doanh số.

Điều trị đích điểm đang thay đổi thị trường ung thư và dự kiến sẽ trở thành phương pháp chính áp dụng cho hầu hết bệnh nhân trong 5 năm nữa. Thật vậy, doanh số kháng thể đơn dòng chống ung thư có thể đạt 20 tỷ USD trong năm 2010.

Điều trị đích điểm

Rituxan, được dùng rộng rãi trong các trường hợp ung thư máu, nhiều khả năng là dược phẩm được kê đơn nhiều nhất trong lĩnh vực này với 7 tỷ USD. Avastin của Roche/Genentech (được chấp thuận cho ung thư trực tràng, phổi và ung thư vú), với cơ chế chống lại sự hình thành mạch máu làm chiến lược điều trị, sẽ theo sau với doanh thu dự kiến 6,9 tỷ USD.

Doanh số bán các thuốc hỗ trợ cho bệnh nhân thiếu máu (Aranesp của Amgen và Procrit của J&J) có thể giảm 10% vì những vấn đề an toàn, nhưng các dược phẩm hỗ trợ bệnh bạch cầu (Amgen’s Neupogen/Neulasta) thì dự kiến vẫn còn mạnh, đạt được mức 5 tỷ USD trong năm nay.

Hệ thần kinh trung ương
Nhóm SSRI sẽ tiếp tục là phương pháp chính chữa bệnh trầm cảm và lo âu, bất chấp những lo ngại về tỷ lệ tự tử. Tuy nhiên doanh thu của lĩnh vực này sẽ suy giảm đáng kể bởi hàng generic, cũng như vấn đề về hiệu quả điều trị. Sự hết hạn bảo hộ của Effexor XR trong năm nay sẽ làm tăng thêm sự xói mòn lợi nhuận gây ra bởi thuốc generic.

Tiềm năng phát triển các phương thức điều trị tiên tiến hơn trong lĩnh vực này, chẳng hạn như đối vận NK, chủ vận beta3-adrenoreceptor hay đối vận CRF, vẫn chưa được rõ ràng. Các nhân tố tác động đồng thời lên hệ thống serotonin và norepinephrine sẽ tiếp tục chiếm được thị trường kê đơn từ tay của nhóm SSRI, với thuốc dẫn đầu là Cymbalta của Lilly.

Các tác nhân chủ vận receptor melatonin cũng đang trên đường phát triển cho bệnh trầm cảm, với hợp chất chủ đạo hiện nay là agomelatine (Novartis), đang bước vào thị trường châu Âu và dự kiến sẽ tìm được thị phần trong năm 2010. So với những thuốc chống trầm cảm hiện hành, agomelatine là nhân tố melatonergic đầu tiên chứng tỏ được hiệu quả trên giấc ngủ, cân nặng và chức năng tình dục.

Thị trường đau nửa đầu có thể không phát triển đáng kể trong năm nay, vì không có sự khác biệt nhiều giữa các loại generic của Imitrex. Tuy nhiên, thị trường thuốc loạn thần kinh (antipsychotic) sẽ bắt đầu thay đổi vào 2010, khi các thuốc chống loạn thần thế hệ III ra mắt, chúng mang đến hiệu quả lớn hơn, giảm các tác dụng phụ và tăng khả năng dung nạp. Trong số đó gồm có sertindole (Lundbeck), kết hợp giảm đau nhẹ khi dùng trong điều trị tâm thần phân liệt, và asenapine (của Schering-Plough), một chất đối kháng thụ thể 5-HT2A/D2

Tiểu đường
Đa số bệnh nhân vẫn không được chữa trị đầy đủ trong khi tỷ lệ mắc mới tăng dần trong cộng đồng. Insulin vẫn là nền tảng trong trị liệu năm 2010, với sự dẫn dắt bởi các phân tử insulin analog đang thâm nhập thị trường. Lantus vẫn sẵn sàng để giữ vị trí dẫn đầu của nó cho insulin căn bản (basal insulin). Đối với thị trường Insulin tác dụng ngắn (short acting), Lilly’s Humalog® và Novo Nordisk’s Novolog® sẽ chia nhau thị phần trong khi các đối thủ cạnh tranh mới dự kiến có tác động không đáng kể.

Thuốc ức chế DPP-IV
đường uống đang trên đường trở thành một thuốc bom tấn mới trong điều trị tiểu đường. Sự ra mắt của Januvia (Merck) khá thuận lợi, nhưng nó sẽ chịu sự cạnh tranh mới đến từ Onglyza của AstraZeneca/BMS. Januvia gần đây được cho là có liên quan đến khả năng viêm tụy, mặc dù sự liên quan này đang đòi hỏi các dữ liệu chứng minh, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến dự báo về doanh số trong năm 2010. Về trường hợp Galvus của Novartis, thuốc này đã bị đình chỉ vô thời hạn tại Mỹ vì các lý do an toàn.

Trong lĩnh vực GLP analog, dự báo về Byetta của Lilly/Amylin dường như sẽ tăng trưởng chậm vì sự ra mắt của Januvia, mặc dù Byetta LAR, một dạng bào chế tác dụng dài, được trông đợi sẽ giành được nhiều toa thuốc trong thị trường Mỹ. Một loại GLP-1 analogs khác cũng khá hứa hẹn là liraglutide (Novo Nordisk), đã được chứng minh có nguy cơ hạ đường huyết thấp hơn so với các loại thuốc hiện có. Liraglutide cũng dự kiến sẽ được tung ra tại Mỹ vào năm 2010.

Cuối cùng, trong lĩnh vực Insullin dạng hít, MannKind có thể sắp được chấp thuận cho một sản phẩm có khả năng phân tán một dạng bào chế bột khô insulin theo đường hô hấp vào cơ thể.

Bệnh truyền nhiễm
GlaxoSmithKline gần như chắc chắn sẽ duy trì được vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực thuốc kháng sinh / kháng virus vào năm nay, mặc dù thị phần của Merck sẽ tăng lên nhờ các vắc xin nhượng quyền thương mại của họ (Gardasil ®, Zostavax).
Quinolone và macrolide sẽ chịu ảnh hưởng từ generic, và doanh thu sẽ suy tàn, nhưng một số kháng sinh kháng MRSA đang trong giai đoạn phát triển cuối cùng sẽ có thể tạo ra những chuyển biến tích cực trong 2010. Chúng bao gồm telavancin, dalbavancin iclaprim.
HIV, viêm gan và cúm cũng mang đến cơ hội thị trường lớn cho các thuốc mới trong ngành. Isentress của Merck đã có khởi động mạnh mẽ trong năm 2008, doanh thu dự kiến sẽ đạt 1 tỷ USD vào năm 2010. H1N1 cũng là một bệnh quan trọng đối với các nhà sản xuất vắc-xin 2009/2010 : GlaxoSmithKline, sanofi-aventis, Novartis, AstraZeneca và CSL. Roche / Gilead và GSK cũng sẽ hưởng lợi từ nhu cầu đáng kể Tamiflu Relenza, cả hai thuốc này đều dự kiến chuẩn bị tăng gấp đôi doanh thu so với năm 2008.

pharmexec.findpharma.com



Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire